Loading...
Bí Quyết Tìm Việc

Tuyển dụng việc làm kế toán và một số lưu ý bạn cần biết 

2024-01-18 07:52:55
tuyen-dung-viec-lam-ke-toan-anh-dai-dien_876.png

Tuyển dụng việc làm kế toán và một số lưu ý bạn cần biết 

Kế toán là bộ phận quan trọng trong công ty, chịu trách nhiệm thu nhận và xử lý vấn đề có liên quan đến tài sản, nguồn thu. Từ đó giúp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế biết được tình hình tài chính và có biện pháp phát triển mới một cách phù hợp. Nhu cầu tuyển dụng việc làm kế toán cũng ngày càng tăng. Dưới đây là một số phân tích cụ thể của Jobvieclam với ngành này và lưu ý bạn nên biết khi ứng tuyển kế toán. 

Công việc cụ thể của kế toán

Kế toán có phạm trù công việc tương đối phức tạp và số lượng công việc nhiều. Do vậy, trước khi ứng tuyển cho vị trí này, bạn cần biết một số công việc của kế toán như sau: 

Theo dõi thu chi 

Kế toán cần theo dõi thu chi cụ thể cho doanh nghiệp. Toàn bộ vấn đề có liên quan tới nguồn tài chính chung phục vụ cho vấn đề sản xuất, kinh doanh hoặc hoạt động của doanh nghiệp đều cần phải được lưu lại trên sổ sách của kế toán hoặc phần mềm quản lý kế toán. 

Lập chứng từ về hoạt động tài chính

Hoạt động giao dịch của doanh nghiệp chắc chắn không thể thiếu các loại hoá đơn, chứng từ,... chứng minh hoạt động buôn bán, vận chuyển hay xuất nhập khẩu. Do đó, với vị trí kế toán viên cần lập ra các loại chứng từ theo đúng quy định của nhà nước và báo cáo lên Ban giám đốc để theo dõi, kiểm tra. 

Kế toán viên đồng thời chịu trách nhiệm sắp xếp và quản lý lại dữ liệu vào hệ thống quản lý chung của doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng nhất và dễ dàng sử dụng lúc cần. 
Kế toán cần theo dõi thu chi cụ thể cho doanh nghiệp

Kế toán cần theo dõi thu chi cụ thể cho doanh nghiệp

Phân tích tài chính, doanh thu, ngân sách doanh nghiệp 

Ngoài ra, kế toán còn chịu trách nhiệm phân tích tình hình tài chính, doanh thu, ngân sách của doanh nghiệp để đưa ra những đề xuất điều chỉnh hợp lý. Từ đó hỗ trợ tối ưu nguồn nhân sách doanh nghiệp, mang về nguồn lợi nhuận cao nhất. 

Làm việc với ngân hàng, cơ quan thuế về vấn đề tài chính DN 

Kế toán viên cũng chịu trách nhiệm liên hệ, khai báo với ngân hàng về các vấn đề liên quan tới tài chính doanh nghiệp: các khoản thu chi trong năm thông qua ngân hàng, tiền gửi ngân hàng,.... Đồng thời, người làm kế toán cũng phải làm việc với bộ phận của cơ quan thuế về các khoản thuế để giải quyết các vấn đề liên quan theo quy định của nhà nước

Lập báo cáo tài chính gửi lên Ban Giám đốc

Báo cáo tài chính là một trong những tài liệu quan trọng với doanh nghiệp với mục đích tổng kết lại hoạt động thu chi của doanh nghiệp theo kỳ. Do tính chất quan trọng của báo cáo tài chính nên những thông tin cần phải làm cẩn thận giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình và có định hướng phát triển đúng đắn trong tương lai. 
Kế toán chịu trách nhiệm lập báo cáo tài chính gửi lên Ban Giám đốc

Kế toán chịu trách nhiệm lập báo cáo tài chính gửi lên Ban Giám đốc

Tiêu chí tuyển dụng kế toán viên

Kế toán tại thời điểm hiện tại vẫn là công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ khi điểm chuẩn vào các trường đại học cho ngành nghề này vẫn rất cao. Tuy nhiên để trở thành kế toán đòi hỏi rất nhiều tiêu chí và kỹ năng như: 

Trình độ chuyên môn và bằng cấp

Bằng cấp là điều kiện cần và quan trọng khi bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán tại doanh nghiệp. Trong đó phải đảm bảo được trình độ chuyên môn như sau: 

  • Tốt nghiệp từ đại học trở lên đúng chuyên ngành kế toán. Tuy nhiên một số doanh nghiệp yêu cầu bạn phải có thêm 1 số chứng chỉ kế toán liên quan hay chứng chỉ điều kiện như: chứng chỉ tin học, chứng chỉ tiếng anh,...
  • Có kiến thức chuyên môn về kế toán và am hiểu các nghiệp vụ trong kế toán. Đồng thời, có kiến thức về điều khoản, quy định khi đảm nhiệm chức vụ kế toán theo luật quy định của nhà nước
  • Có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ phục vụ công việc: MISA, FAST, 3Tsoft,... Tuy nhiên tiêu chí này không áp dụng với các bạn thực tập sinh tại doanh nghiệp 

Tiêu chí về kỹ năng chuyên môn

Ngoài những yêu cầu về trình độ học vấn, bằng cấp thì các nhân viên kế toán hiện nay cũng cần có các kỹ năng chuyên môn cần thiết như sau:

  • Có khả năng quản lý, tổ chức công việc khoa học nhất do tính chất công việc khá nặng, khối lượng công việc phức tạp. 
  • Kế toán viên phải là người có khả năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt.  Bởi bạn chính là người làm báo cáo tài chính và trình bày trước ban lãnh đạo. Trong đó không thể thiếu kỹ năng phân tích và làm báo cáo tài chính cụ thể, chính xác. 
  • Kế toán viên được yêu cầu có tính trung thực cao và sự cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình làm việc. Bởi đặc thù công việc thường xuyên phải làm việc với các con số, có liên quan tới vấn đề tài chính. Do vậy, nếu chỉ vì 1 sơ suất nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp nơi bạn làm việc. Thậm chí nặng nhất có thể chịu trách nhiệm pháp luật theo quy định nhà nước. 
  • Yêu cầu về khả năng chịu áp lực lớn: số lượng giấy tờ, sổ sách và công việc nhiều nên kế toán viên không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các bạn dễ bị áp lực.  
Kế toán viên được yêu cầu có tính trung thực cao và sự cẩn thận
Kế toán viên được yêu cầu có tính trung thực cao và sự cẩn thận

Lời kết 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin cần thiết về các yêu cầu trong khi tuyển dụng việc làm kế toán và 1 số tiêu chí cần thiết khi ứng tuyển tại vị trí này. Chúc độc giả sẽ tìm được công việc phù hợp sau khi đọc thông tin của Jobvieclam nhé.