Loading...
Thị Trường - Xu Hướng

Tìm việc làm freelancer có ưu và nhược điểm gì cần chú ý

2024-01-15 03:47:32
tim-viec-lam-freelancer-anh-dai-dien_204.png

Tìm việc làm freelancer có ưu và nhược điểm gì cần chú ý

Tìm việc làm freelancer là xu hướng mới của thời đại, hoà cùng với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội. Liệu trào lưu nào có ưu và nhược điểm gì, có thể bắt đầu với những công việc freelancer nào? 

Gợi ý cho bạn các công việc Freelance xu hướng

Freelancer hiện nay là xu hướng phát triển với sự cạnh tranh rất lớn. Dưới đây là một số gợi ý công việc giúp bạn chọn được hướng phát triển cho mình: 

Dịch thuật

Nếu bạn muốn lựa chọn dịch thuật làm công việc tự do cho mình thì phải đảm bảo mình có những kỹ năng nhất định về ngôn ngữ, cụ thể là thông thạo ngôn ngữ bất kỳ. Tiếp đến là có vốn từ vựng chuyên ngành nhất định. Tuỳ theo từng yêu cầu cụ thể của khách hàng mà bạn cân đối để phù hợp nhất. Hơn nữa, làm dịch thuật còn đòi hỏi khả năng viết lách và tư duy logic để tạo thành bản thảo có ý nghĩa nhất. 

Photographer/Designer

Với sự phát triển như vũ bão của ngành Digital Marketing trong thập kỷ gần đây, các nội dung sáng tạo trên mạng xã hội ngày càng quan trọng và gây được tiếng vang lớn. Những người làm nội dung sáng tạo cũng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Bạn có thể lựa chọn thiết kế ấn phẩm dưới dạng: Banner, Logo, Poster, Áo thun, Bao bì sản phẩm

Nếu lựa chọn đi theo hướng nhiếp ảnh gia tự do, bạn có thể thử sức với các hình thức như: chụp ảnh couple. chụp ảnh đơn, chụp ảnh model, chụp review sản phẩm,... 
Photographer/Designer là công việc freelancer được ưa chuộng

Photographer/Designer là công việc freelancer được ưa chuộng 

Content writer

Công việc Content Writer đòi hỏi mỗi người phải có kiến thức chuyên sâu về những lịch vực mà bạn nhận viết. Công việc phổ biến sẽ bao gồm việc lên lên kế hoạch và triển khai phát triển web, fanpage hay vlog cho doanh nghiệp. Để tăng tối đa hiệu quả cho công việc, bạn cần phát triển 1 vài lĩnh vực nhất định và tìm kiếm khách hàng liên quan đến nguồn công việc đó.  

Lập trình, thiết kế web

Website là một trong những công cụ rất quan trọng và cần thiết trong tất cả lĩnh vực kinh doanh nên nếu bạn có nền tảng lập trình hay thiết kế thì có thể tận dụng từ đầu. Với 2 hướng web phổ biến hiện nay là web bán hàng và web tích hợp affiliate đòi hỏi mỗi người phải có sự đầu tư khác nhau. Giá cho mỗi web cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào hợp đồng của bạn với đối tác, rơi vào khoảng 7-15 triệu/web. 

Ưu điểm và nhược điểm khi tìm việc làm freelancer

Để các bạn trẻ, những người đang có xu hướng muốn phát triển theo hình thức làm việc tự do hiểu hơn về ưu nhược điểm của freelancer, mời bạn tham khảo các thông tin sau: 

Kiếm tiền không giới hạn 

Làm freelancer là cơ hội tốt giúp bạn kiếm thêm được vài triệu, thậm chí là vài chục triệu mỗi tháng nếu như biết tận dụng cơ hội. Hầu như những người kiếm được vài chục triệu bằng cách dành toàn bộ thời gian để làm việc. Ngoài ra, một số người đứng ra thành lập team freelancer để đảm nhiệm các vai trò khác nhau. Từ đó đa dạng hóa dịch vụ và hình thức hoạt động, tạo điều kiện phát triển cho mỗi người.  
Làm freelancer là cơ hội tốt giúp bạn kiếm thêm không giới hạn 
Làm freelancer là cơ hội tốt giúp bạn kiếm thêm không giới hạn 

Thời gian làm linh hoạt

Một ưu điểm lớn không thể không kể đến của freelancer chính là cơ hội được tự do thoải mái về thời gian. Họ có thể làm việc vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Chỉ cần đảm bảo sắp xếp được thời gian cân đối giữa gia đình và công việc là đã thành công. Tuy nhiên, đây cũng chính là một vấn đề khó với nhiều người không không thể cân bằng giữa việc làm và thời gian cá nhân. 

Kỹ năng được nâng cao đáng kể 

Khi trở thành một người làm việc tự do, kỹ năng của bạn được nâng cao đáng kể bởi bạn phải học hỏi và làm việc một mình qua từng dự án. Kinh nghiệm từ đó được tích luỹ, giúp bạn sở hữu cho mình thêm nhiều thủ thuật và cách thức hợp lý sao cho công việc được tối ưu hoá nhất. 

Mở rộng mối quan hệ

Việc làm Freelancer sẽ tạo điều kiện rất nhiều cho bạn được học hỏi và làm việc chung với người ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó có thể là người chung mảng hay khác mảng hợp tác với nhau. Cơ hội này đánh dấu những bước phát triển vượt bậc trong vòng tròn mối quan hệ của bạn, nên tận dụng ngay nhé!

Nhược điểm khi làm Freelancer 

Đi kèm với những ưu điểm kể trên là loạt nhược điểm khi lựa chọn trở thành người làm việc tự do mà bạn cần cân nhắc: 

Khởi đầu khó khăn 

Việc lựa chọn trở thành freelancer chắc chắn sẽ có những lúc không được như mong muốn, nhất là thời điểm bắt đầu. Đây là lúc bạn đang chưa biết bắt đầu từ đâu với loạt kỹ năng mới. Thị trường hiện nay cạnh tranh rất gay gắt nên việc luôn cố gắng nỗ lực để tạo ra được nét riêng vô cùng quan trọng. 
Làm Freelancer sẽ có khởi đầu khó khăn cho nhiều bạn 

Làm Freelancer sẽ có khởi đầu khó khăn cho nhiều bạn 

Cạnh tranh lớn

Như chúng tôi đã đề cập bên trên, khi làm freelancer, việc cạnh tranh khốc liệt là điều không thể tránh khỏi. Đối thủ có thể còn nắm được nhiều chiêu trò hơn bạn với giá dễ chịu và thời gian làm nhanh chóng hơn. Do vậy mà cần tìm cho mình hướng phát triển phù hợp với những ưu điểm siêu việt mà chỉ mình bạn mới có. Nên sáng tạo, đột phá, tạo dựng uy tín để làm việc lâu dài. 

Thu nhập không đều đặn

Khi làm freelancer bạn phải chấp nhận với những rủi ro như không có thu nhập đều đặn giống việc đi làm ở công ty. Đồng thời, số tiền có được mỗi tháng cũng sẽ không đồng đều với thời điểm gần như là không có đơn đặt hàng nào. Điều này đòi hỏi mỗi người phải có kế hoạch phát triển lâu dài, luôn cập nhật xu hướng thị trường, tối ưu cải thiện dịch vụ mỗi ngày. 

Lời kết 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc làm freelancer hiện nay có ưu và nhược điểm gì. Đồng thời, hy vọng với những gợi ý việc làm freelancer trên của Jobvieclam sẽ giúp bạn có thêm hướng phát triển cho mình.